Đọc để sạc pin đúng cách cho Smartphone

Để máy hết kiệt pin mới sạc, điện thoại không cần nghỉ ngơi và có thể hoạt động ở bất cứ nhiệt độ nào là những hiểu lầm người dùng thường gặp trong quá trình sử dụng smartphone.
Pin luôn là vấn đề người dùng đặc biệt quan tâm trên smartphone. Ngoài những cách tối ưu thời gian sử dụng pin bằng các thiết lập phần mềm, việc sạc pin đúng cách cũng rất quan trọng. Tạp chí Stuff đã tổng hợp 5 điều không đúng khi sạc pin điện thoại.

Không rút sạc khi pin đã đầy
Việc cắm sạc liên tục khi pin đã đầy, như trường hợp sạc qua đêm, sẽ gây tổn hại cho pin trong thời gian dài.

Khi chiếc smartphone đã được sạc đầy 100%, nếu chúng ta vẫn tiếp tục cắm sạc, nó sẽ tiếp tục chế độ sạc "nhỏ giọt" để giữ mức pin đầy 100%. Điều này khiến cho pin luôn ở trạng thái "căng thẳng" cao độ và gây ra hiện tượng hao mòn hóa học.

Để giải thích rõ hơn cho vấn đề trên, Battery University đưa bằng chứng, "khi pin đã sạc đầy cần phải được rút sạc khỏi thiết bị sạc" giống như việc chúng ta thư giãn các cơ bắp sau khi đã tập luyện với cường độ cao.

Bạn sẽ rất dễ bị đau hoặc gặp phải các chấn thương tồi tệ nếu không ngừng việc tập luyện trong vài giờ.
 Sạc nhiều lần, pin càng nhanh hỏng

Nhiều người cho rằng pin trên smartphone có số lần sạc giới hạn nên thường để máy gần hết pin mới nạp và sạc cho đến khi đầy. Điều này không hoàn toàn sai nhưng cần phân biệt số lần cắm sạc và số chu kỳ sạc.
Tuổi thọ pin li-ion được tính bằng số chu kỳ sạc, tức là bạn sạc được 50% cho viên pin dung lượng 2.000 mAh thì viên pin đó mới đạt 1/2 chu kỳ; khi bạn nạp tiếp 50% nữa mới là hoàn thành một chu kỳ sạc. Thông thường pin smartphone có chu kỳ sạc trên 1.000 lần, đủ cho chiếc điện thoại của bạn có độ bền pin dùng được từ 3 đến 5 năm.

Như vậy, người dùng có thể sạc pin bất cứ khi nào cần, thay vì phải chờ máy gần hết pin và nạp đầy 100%. Tuy nhiên, để giữ cho pin được tốt nhất, người dùng cần lưu ý thêm một số vấn đề trình bày ở dưới.
Giữ pin mát

Pin của những chiếc smartphone rất "nhạy cảm" với nhiệt độ cao. Chính vì thế mà Apple đã khuyến cáo người dùng nên bỏ ốp lưng điện thoại khi đang sạc để giúp cho việc tản nhiệt tốt hơn. “ Nếu bạn thấy chiếc smartphone của mình bị nóng khi đang sạc, điều đầu tiên là bạn nên tháo ốp lưng bảo vệ. Nếu bạn đi dưới trời quá nắng, hãy đảm bảo chiếc điện thoại yêu quý của mình tránh tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt. Điều đó sẽ bảo vệ tuổi thọ pin tốt nhất cho chiếc điện thoại yêu quý của bạn đấy.

Sai lầm khi cho rằng nhiệt độ không ảnh hưởng đến pin

Nguồn nhiệt là một trong những nguyên nhân khiến pin sụt nhanh, nguy hiểm hơn, ở nhiệt độ đủ cao pin có thể gây ra tai nạn cháy nổ. Đó là lý do mà trên bất kỳ hướng dẫn sử dụng smartphone nào nhà sản xuất cũng đưa ra cảnh báo tránh xa nguồn nhiệt, không tự ý hủy hay bỏ điện thoại vào thủng rác công cộng.
Ngược lại, nhiệt độ xuống quá thấp cũng không phải là môi trường lý tưởng cho hoạt động của smartphone. Dù điều này không ảnh hưởng nhiều đến người dùng tại Việt Nam, nếu bạn có ý định đi du lịch đến các vùng có thời tiết khắc nghiệt thì nên lưu ý.
Theo công bố của Apple, nhiệt độ tối ưu cho hoạt động của iPhone là từ 0 đến 35 độ C.
Điểm cần quan tâm nữa là khi sạc pin, điện thoại thường nóng lên. Do đó, tránh để máy trên giường hay những nơi giữ nhiệt, nơi không thoáng mát.Việc dùng thêm ốp lưng cũng có thể khiến máy nóng hơn.
Thực tế thì không nhất thiết phải sạc đầy 100% pin

Ít nhất bạn không bắt buộc phải làm điều đó

“Pin Li-on không cần thiết phải sạc đầy. Trên thực tế, Pin không sạc đầy sẽ tốt hơn vì như thế sẽ tránh được trạng thái pin quá "căng" khi tiếp xúc với điện thế cao, trong khoảng thời gian dài.

Vì thế bạn có thể rút sạc điện thoại của mình bất cứ lúc nào nếu cần thiết ngay cả khi pin sạc chưa đầy.
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment

NƠI TÌNH YÊU BẮT ĐẦU ! ( Lâm Gia Trang )